Day 5: 10 things that uplift you on any circumstance

(10 điều làm tâm trạng bạn khá hơn trong mọi hoàn cảnh)

Ôi chắc mình thích ngày hôm nay nhất trong 7 prompts. Chỉ nghĩ đến thôi mà oxytocin đã fill trong não rồi, viết ra được “công thức” cho niềm vui này mình cũng không chắc nó sẽ hiệu nghiệm 100% nhưng phần lớn những thứ uplift mình có thể được đúc kết vào vài điều dưới đây (thứ tự ngẫu nhiên).

1. Một cái ôm

Mình không thích physical touching đâu, nhưng với người mình đã “quen hơi” thì mỗi lần gặp nhau hoặc để thể hiện tình cảm, mình sẽ trao cho họ một cái ôm. Đây là signature của mình đến nỗi mọi người hay trêu là đứa ai gặp cũng ôm, nhưng cũng rất ấm lòng khi được tag vào một câu kiểu “a hug without u is just toxic” (hug = hg – thủy ngân đó).

Mỗi khi mệt mỏi hay gặp chuyện buồn, mình nghĩ ngay đến một cái ôm. Nó như cách thức con người nạp năng lượng cho nhau vậy. Ngay cả lúc bình thường, một cái ôm cũng khiến tâm trạng mình phấn chấn lên hẳn. Mình nghĩ ôm là một hành động khá thân mật nên người thân thiết mới thường trao nhau những cái ôm. Nói đúng hơn thì người ta khá cẩn trọng trong việc ôm một người mới quen hay một người khác giới để tránh những hiểu nhầm. Nhưng một lần mình đã nhận được một cái ôm tạm biệt từ một người bạn mới quen khác giới, phát hiện ra hai đứa cùng là hug-lover. Đến giờ mình vẫn không hết ngạc nhiên vì chúng mình đều có sự ngại ngùng nhất định nhưng bạn mình đã offer trước, và thực sự đó là lời tạm biệt ấm áp nhất khi chúng mình chẳng biết bao giờ mới gặp lại nhau.

Mình luôn sẵn sàng cho người khác một cái ôm khi họ cần, mình chỉ mong nó là điều an ủi bình thường chứ không bị hướng sang nghĩa tình cảm gì khác. Vậy nên đừng ngại mở lời nếu bạn cần hoặc muốn trao cho ai đó một cái ôm nhé!

2. Đồ ngọt

Như mọi người cũng biết thì mình đam mê các loại bánh, trong đó có bánh ngọt và đồ ngọt nói chung. Theo khoa học thì có một vài đồ ăn gọi là mood food có thể giúp tâm trạng của mình khá hơn do nó cung cấp năng lượng để sản sinh ra serotonin – chất dẫn truyền thần kinh đóng góp trong việc tạo ra cảm giác hạnh phúc. Đối với mình đồ ngọt sẽ cải thiện tinh thần khá nhiều, một số món mình đặc biệt yêu thích là dark chocolate, choux à la crème aka su kem, cappucino, caramel macchiato hoặc đồ uống có cà phê hàm lượng ít,… Mỗi lần down mood thì đây là giải pháp ăn uống hữu ích với mình :v

3. Viết lách

Viết ở bất cứ hình thức nào – nhật ký, email, blog, etc. – đều giúp mình giải tỏa những cảm xúc tiêu cực và làm dịu tâm trạng. Ngay cả series 7 prompts này cũng là một thử nghiệm writing therapy với mình. Có thể mình không giỏi để diễn đạt qua lời nói nhưng viết sẽ là cách mình sắp xếp lại mọi thứ có trình tự và xử lý cảm xúc tốt hơn. Đây là lý do mình thích viết vì đôi lúc có những điều mình không thể bật thành tiếng hay không đủ tự tin để nói ra.

4. Lời cổ vũ, an ủi thật lòng

“You did well, you tried your best, you are enough”. Có lẽ đây là điều mà mình muốn nghe lúc thất bại hay cảm thấy thất vọng về bản thân. Thường thì mình không giỏi đưa ra những lời an ủi cho người khác vì tự mình thấy những lời đó xáo rỗng quá. Mình sẽ vận dụng 3 mẫu câu trên rồi kể lể lái câu chuyện đi lung tung, một hồi sau mới quay lại xem người khác ổn hơn chưa. Đối với mình, do luôn đổ lỗi cho bản thân và suy nghĩ rất nhiều về việc mình không làm tốt nên những lời động viên chân thành sẽ khiến mình thấy khá hơn. Mình không cần những điều quá bóng bẩy hay mềm mỏng, mình cần sự thật giúp mình hiểu ra vấn đề và giải quyết được chúng thay vì trốn tránh trong những lời tự lừa dối bản thân.

Lời an ủi thì chỉ cần xuất phát từ trái tim là đủ chữa lành rồi.

5. Một cuộc đi dạo

Mình thích đi dạo, mục đích chủ yếu là đi với một ai đó để có thể nói chuyện. Lúc đi dạo chẳng cần suy nghĩ gì nhiều, bỏ mặc sự vội vã và đi theo tốc độ của mình thôi. Cái hay nữa là đi dạo giúp mình kết nối với thiên nhiên, vận động nhẹ nhàng để tiêu bớt năng lượng xấu. Những câu chuyện cứ thế mà tuôn ra vô thức như việc chân bước vậy.

6. Khóc thật đã

Cầu vồng sau mưa là cảm giác của mình lúc khóc xong, giống như đã đào thải được tất cả nỗi buồn ra khỏi cơ thể. Mình đã từng rất xấu hổ và ngượng ngùng vì sự nhạy cảm của bản thân, nó khiến mình hay rớt nước mắt vì những chuyện bé tí. Nhưng đến một thời điểm mình hiểu rằng khóc không đồng nghĩa với yếu đuối, người ta khóc vì nhiều lý do mà. Khóc là cách giải tỏa những bức bối và muội phiền trong mình, nếu không thể khóc đôi khi mình còn thấy khó chịu nữa. Mình cảm giác không ổn, mình khóc, sau đó mình lại cân bằng. Điều can đảm nhất khi khóc chắc là không sợ bị xấu xí hay sưng mắt khi khóc xong đấy.

7. Tâm sự với người mình tin tưởng

Trong Marriage Story có một câu thoại rất đáng nhớ là:

“it was better than the sex, the talking”

Nói chuyện luôn là phương pháp hiệu quả để gỡ rối nhiều vấn đề. Nói chuyện cũng như mở lòng với người khác thực sự khiến mình nhẽ nhõm. Tuy có ít người đủ thân và đủ tin tưởng để mình thoải mái trò chuyện nhưng đó cũng là điều mình biết ơn. Đôi lúc mình tự thấy bất ngờ về khả năng nói chuyện của bản thân với người mình quen, mình nhiều chuyện và nói không ngừng. Mình chỉ không giỏi small talk thôi, mình thiên về những câu chuyện có chiều sâu hơn. Mỗi khi có gì không ổn mình cũng cố gắng thể hiện với bạn bè rồi tìm cách mở lời. Ban đầu thì có hơi bối rối nhưng khi đã vào guồng thì mình sẽ không ngại “làm phiền” người khác đâu. Ngôn ngữ, giao tiếp là khả năng kì diệu mà tiến hóa ban tặng nên mình phải sử dụng triệt để chứ!

8. Một món quà

Hợp lý mà, vì ai chả thích được nhận quà nhỉ? Không cần thứ gì quá to tát, món quà chỉ là một điều đặc biệt mà người khác dành riêng cho bạn thôi. Hãy giữ ý nghĩa của nó đúng như vậy. Giá trị của món quà không nằm ở giá trị vật chất, với mình thì nó thiên về tinh thần hơn. Thế mới nói một món quà có thể uplift mình trong mọi hoàn cảnh.

Đây không phải quà Giáng Sinh nhưng nó trông như một món quà Giáng Sinh vậy, cũng là ngủ dậy mở mắt ra thấy. Từ một Santa Claus đặc biệt hehe.

9. Để không gian riêng cho bản thân

Tự xử lý những cảm xúc và rối ren cũng là cách để phục hồi tâm trạng của mình. Mình nghĩ đây là điều đầu tiên mình làm, dành một không gian riêng, không cho ai làm phiền hay tới gần. Mình cần tự điều chỉnh bản thân trước rồi mới tìm kiếm sự hỗ trợ từ bên ngoài. Trong mỗi người luôn có một “khu vườn” bí mật nơi chỉ có bản thân mình mới được vào, mình đã cố gắng chăm sóc khu vườn ấy để khi có bất cứ điều tồi tệ cần tránh đi thì mình sẽ thu bản thân vào khu vực đó. Vườn của mình là thiên nhiên, là sách, là phim ảnh,… nơi mình có thể an toàn và một mình để lấy lại năng lượng và tinh thần.

10. Đi du lịch

Last but not least, tuýp người thích xê dịch thì không thể bỏ qua việc đi du lịch rồi. Chỉ cần không ở một chỗ là mình đã thấy con người tươi tỉnh hơn. Giống như nhựa cây cần di chuyển trong mạch để cây có dinh dưỡng, mình cần dịch chuyển để cơ thể có thêm sức sống, không bị tê liệt về cả thể chất lẫn tinh thần. Du lịch thì nghe hơi to tát nhưng chỉ những chuyến đi gần trong thành phố thôi cũng thỏa mãn phần tự do phóng khoáng trong mình rồi. Cũng ước ao được làm travel blogger lắm chứ :v

Lời cuối cho prompt hôm nay là mình đang rất vui vì cũng vừa thực hiện một trong mười điều uplift bản thân. Hy vọng mọi người cũng có một danh sách riêng những điều tương tự để đọc lại khi cần boost tinh thần lên nhé! Cheers!

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s