Thong dong Đà Lạt 3 ngày 3 đêm

👋 Xin chào, lần đầu đến với travel blog của mình phải không?

Mình cũng chưa từng viết travel blog đâu và không biết các blogger thường làm như thế nào. Nhưng để mọi người dễ hình dung thì mình sẽ chia ra các mục rõ ràng và cố gắng ghi chi tiết nhất có thể. Như mọi người đã biết (hoặc chưa) thì tháng 4 vừa rồi mình có chuyến đi Đà Lạt đón sinh nhật tuổi 20. Chuyến đi không ngắn cũng chẳng dài mà để lại cho mình cực kỳ nhiều kỷ niệm. Nghĩ lại thì mình cũng muốn tổng kết chuyến đi và làm một chú review nho nhỏ cho những ai muốn khám phá Đà Lạt, và biết đâu lần sau mình muốn quay lại đây thì đã có tour guide do chính bản thân viết 😂

Okay, bài review hôm nay sẽ gồm các mục:

1. ✈️ Di chuyển
  2. ⛺ Chỗ ở
  3. 🍴 Ăn uống
  4. 🗺️ Đi chơi
  5. 💸 Chi phí
  6. ❗Một số tips và lưu ý

GIỜ THÌ BẮT ĐẦU THÔI!

1. ✈️ Di chuyển

Việc di chuyển mình chia ra làm 3 kiểu: một là di chuyển từ sân bay tới địa điểm cần đến (và ngược lại); hai là di chuyển bằng máy bay; ba là di chuyển trong thành phố Đà Lạt.

• Di chuyển từ sân bay tới địa điểm (và ngược lại)
    • Ở Hà Nội đi ra sân bay Nội Bài thì mọi người có thể gọi taxi truyền thống hoặc taxi công nghệ nếu đi theo nhóm đông người, còn đi ít thì có thể tìm dịch vụ đi xe chung. Giá cả giao động trong khoảng 100k/người. Mình thì đi hơi cồng kềnh nhưng bù lại chỉ mất 60k tiền xe ra sân bay 😃 (khi đi chơi thì phải luôn nhớ tối thiểu hóa chi phí đi lại đấy). Còn từ Nội Bài về thành phố thì mình đi xe bus của sân bay (giá vé 35k/người), xe rộng rãi mà đi cũng nhanh, mình bay về hết hồn mà vẫn còn đủ sức đi bus thì mọi người cứ yên tâm.
    • Từ sân bay Liên Khương (Đà Lạt) đến thành phố và ngược lại, mọi người có thể đi taxi với giá cố định là 165k/lượt (có thể cộng thêm 15k khi qua cửa thu phí). Ở sân bay có sẵn dịch vụ mời chào mình luôn 🙂 mình đi Lado Taxi ạ. Trước ngày về nhiều bên sẽ gọi điện để mời đặt xe thì nhớ là book sẵn bên nào giá rẻ nhất nhé. Mình sẽ để contact Lado Taxi ở đây (02633 666 777).
  • Di chuyển bằng máy bay
    • Mình book vé máy bay qua app của Vietnam Airlines và Bamboo Airways, recommend mọi người đặt vé ở trang chính thống của hãng thay vì những nơi khác. Mình thấy Momo hay Be hoặc các bên thường hợp tác với hãng hàng không đưa ra các chương trình khuyến mãi, vậy nên mọi người có thể tham khảo giá vé. Bản thân các hãng cũng có promo tùy từng đợt, nếu đã định được ngày đi thì nên book vé sớm để được chọn chỗ và giá ưu đãi. Đợt trước mình đợi trường gửi lịch thi cuối kỳ để sắp xếp thời gian và vì lý do sức khỏe nên book vé trước khi đi 1 tuần, kết quả là bay 2 hãng khác nhau. Book vé khứ hồi thì tiện trong khâu đặt vé, tuy nhiên mình book 2 hãng khác nhau nên chọn được chuyến tiết kiệm nhất. Vé máy bay cả đi lẫn về của mình là 1450k/người.
  • Di chuyển trong thành phố Đà Lạt
    • Hầu như homestay nào cũng cho thuê xe máy để chúng mình vi vu đó, giá thì tùy thuộc mỗi nơi nhưng giao động trong khoảng 100-150k/xe/ngày. Đà Lạt có đặc sản là những con dốc nên các bạn, nhất là bạn nào tay lái yếu, chọn xe ga đi sẽ thuận tiện hơn. Đà Lạt cũng không quá rộng nên mình có thể tự di chuyển và nhìn bản đồ (tuy mình đã có những pha khó đỡ với google map nhưng không còn cách nào khác 😢). Việc tự khám phá đường đi và những con hẻm, con dốc chắc chắn sẽ mang lại trải nghiệm không thể quên cho các bạn 😌

2. ⛺ Chỗ ở

Đà Lạt thì có ti tỉ chiếc homestay xinh xắn cho mọi người lựa chọn tùy vào nhu cầu, sở thích hay phong cách. Ví dụ mình muốn ở một nơi thơ mộng, ấm áp giống như ngôi nhà của mình hơn là nơi quá tách biệt, mình cũng không cần nhiều tiện nghi hay rộng rãi, ưu tiên lựa nơi gần trung tâm và những địa điểm đi chơi,… nên sau khi tìm kiếm và xem xét thì mình chọn Vườn Đom Đóm. Tất nhiên giá cả cũng là một yếu tố quyết định, với lại mình là đứa không thích kiểu ib giá 🙂 dù lúc tìm homestay vẫn phải nhắn hỏi chục page, nên điểm cộng dành cho Vườn là có bảng giá và hình ảnh, cũng như hướng dẫn chi tiết nên mình đỡ phải hỏi nhiều. Mọi người làm dịch vụ thì càng rõ ràng càng tốt, vừa tiện cho mình đỡ phải giải thích vừa tiện cho khách.

📞 Thông tin về nhiều số homestay mình tìm được xin phép để trong link ở đây

Ngoài ra còn rất nhiều homestay thú vị mà chúng mình chưa tìm được hết, mọi người có thể lên facebook tìm và sẽ được chú Mark gợi ý đấy 😉 Có một số lưu ý liên quan đến book phòng mình sẽ ghi ở bên dưới nhé!

3. 🍴 Ăn uống

Đây là phần mọi người hào hứng nhất phải không? 😊 Để trải nghiệm hết quán ăn, quán cafe ở Đà Lạt có lẽ mình phải ở đấy vài tháng mất. Vậy nên mình cũng gắn link nhiều số địa điểm ở đây và sẽ chia sẻ một chút về những nơi mình đã ghé.

Mình không quá kén ăn và mang tâm thế là khách du lịch nên sẵn sàng thử mọi thứ. Đến Đà Lạt thì sẽ có vài món điển hình như bánh ướt lòng gà, bánh tráng với sữa đậu nóng, bánh mì xíu mại, kem bơ, bánh căn, lẩu gà lá é,… Mình thì chưa thử hết nhưng cũng ăn được kha khá. Những món này mọi người có thể thử dần dần nhưng chắc chỉ đủ thực đơn một ngày. Có một bữa mình ăn trưa ở quán cơm nhà làm, lúc đấy đã cực đói vì lạc đường, vào quán ngồi thì trời đổ mưa mà được ăn “cơm nhà” đúng là tuyệt vời.

Mâm cơm giản dị nhưng lấp đầy chiếc bụng đói với nhiều niềm vui ❤

Một bữa mình và partner được dẫn đi ăn bánh mì xíu mại với trứng nướng ở một quán ven đường lên Dinh 2. Hình như là đường Trần Hưng Đạo, còn đi qua tiệm may Nhớ Hoài nữa. Bữa khác thì được dẫn đi ăn bún nhưng không nhớ địa chỉ TT.

Điều mình muốn làm nhiều nhất khi ở Đà Lạt có lẽ là đi các quán cafe. Một ngày chắc phải đi ít nhất 2 quán, ở Đà Lạt có cà phê trứng cũng ngon lắm mà có nơi thì mình gọi có nơi thì uống trà chứ nạp nhiều caffein quá tối không ngủ được. Các quán cafe đều có phong cách riêng và phù hợp với những thời điểm khác nhau trong ngày. Ví dụ buổi sáng mình thấy khá thích hợp để ghé The Station View (ảnh bên dưới) vì quán style Hàn Quốc, buổi sáng nhìn sẽ trong trẻo và có nắng chiếu vào. Còn tầm chiều ngắm hoàng hôn thì mình sẽ lựa những quán view rừng núi thoáng đãng, ở vị trí cao cao để nhìn trọn cảnh Đà Lạt. Một số quán có tiếng có miếng để trải nghiệm có thể kể đến như Rừng Na Uy, Kong, Chênh, Cheo veoo,… Cái số mình không ngắm được hoàng hôn vì mấy hôm ở trên đó đến tầm chiều là trời âm u rồi nhưng ghé các quán thì vẫn rất thích. Điều mình thấy ngạc nhiên và cũng thoải mái là việc đến các quán cafe rất vắng người, đôi khi chỉ có mỗi mình ở đấy tận hưởng cả không gian vô cùng thiên nhiên.

4. 🗺️ Đi chơi

Tiếp theo sau khi đã yên tâm cái bụng thì chúng mình có thể rong chơi ở Đà Lạt rồi nhỉ? Mình thì cảm thấy những lúc ăn uống cũng là một lần trải nghiệm thú vị rồi, đi chơi ở Đà Lạt mình chỉ có vài địa điểm quen thuộc như chợ Đà Lạt, Dinh Bảo Đại, một số nhà thờ, ga Đà Lạt, trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt, đi săn mây ở đồi Đa Phú hoặc những quả đồi khác. Điểm mình mê khi đi ở Đà Lạt chắc chắn là những con dốc và khung cảnh bên đường. Có nhiều thung lũng mà khi di chuyển chúng mình có thể ngắm nhìn do kết cấu và địa hình cao nguyên ở Đà Lạt tạo nên. Mình không nhớ đã bao nhiêu lần wow lên vì thích thú với những thứ rất đỗi bình thường ấy.

5. 💸 Chi phí

Chi phí homestay của mình cực rẻ, mình đi 2 người, ở 3 ngày mà mỗi đứa chưa đến 400k tiền phòng. Ăn uống thì dưới 1 triệu đã đầy đủ, đi lại tất tần tật (không tính vé máy bay) thì khoảng 400k/người. Không cộng những khoản như mua quà hay phát sinh khác thì chi phí tối thiểu cho chuyến 3 ngày 3 đêm của mình ở Đà Lạt sẽ rơi vào khoảng 3 triệu. Tất nhiên mình vẫn phải mang dư ra để dự phòng đó.

6. ❗Một số tips và lưu ý

• Về di chuyển: Đặt vé máy bay sớm và check kỹ thông tin, từ giá vé, chỗ ngồi đến bảo hiểm chuyến bay. Gần đến ngày bay thì làm thủ tục online trước (check in, khai báo y tế…), sân bay Nội Bài sẽ áp dụng còn ở sân bay Liên Khương thì chưa có. Ở Nội Bài làm thủ tục có phần lâu hơn vì là sân bay lớn nên mọi người lưu ý ra sân bay sớm (trước giờ bay ít nhất 1 đến 1 tiếng rưỡi), còn ở Liên Khương khá vắng nên có thể thong thả làm thủ tục.
  • Về homestay: Lưu ý giờ check in, check out. Giả sử giờ check out là 12h, check in là 14h nhưng bạn về lúc 16h chẳng hạn thì có nơi sẽ tính thêm nửa ngày nếu bạn chưa trả phòng hoặc có nơi sẽ free giữ đồ cho bạn miễn là trả phòng đúng giờ check out. Nói chung nên nhắn homestay rõ thời gian mình đến và đi rồi họ sẽ tự tính giá phòng cho mình. Nếu bạn cần đồ gì đặc biệt thì cũng hỏi homestay xem họ có không để mình đỡ phải mang trong vali, ví dụ như partner của mình đặc biệt cần bàn là để ủi quần áo và may mắn là homestay họ có sẵn 🙂 Một số bạn cần máy sấy tóc hoặc khăn tắm bla bla thì mình nghĩ ở đâu cũng chuẩn bị thôi, nhưng hỏi cũng chẳng thừa nhỉ.
  • Để đảm bảo chiếc bụng khỏe để ăn tất cả mọi thứ thì nên mang thuốc dự phòng. Chuẩn bị từ thuốc tiêu hóa đến thuốc cảm cúm, thuốc giảm đau, cao dán, thậm chí là bộ first-aid.
  • Được phép mang đồ ăn lên máy bay nên ai buồn miệng như mình có thể mua mấy thứ ngồi ăn và xem phim để 2 tiếng bay trôi qua nhanh hơn, còn đồ bán trên máy bay đúng là cắt cổ.
  • Ở Đà Lạt thời tiết thay đổi khá nhanh nên mọi người cần mang áo khoác hoặc áo ấm, mình mang áo giữ nhiệt để đỡ tốn diện tích vali và mặc lúc đi săn mây buổi sáng, ngoài ra mình còn mang khăn, áo dài tay để mặc vì đến đêm lạnh còn nằm đắp chăn bông ấy.
  • Khi đi ăn uống nên để ý thời gian đóng mở cửa vì có nhiều quán đóng cửa vào 1 ngày bất kỳ trong tuần, sẽ khá bất tiện khi đến nơi và phải tìm quán khác để ăn đấy.
  • Đi chợ Đà Lạt nhớ cẩn thận và hỏi giá kỹ càng, người buôn bán ở chợ khắp tứ xứ đổ về nên dễ bị lừa lắm ạ.
  • Những nơi mình tìm được ở trên hầu như thông qua internet, mình mới trải nghiệm một số ít nên nếu có người quen thì hãy nhờ họ chỉ cho những địa điểm “local” hơn mà dân bản địa mới biết, hoặc hỏi chủ homestay hướng dẫn.
  • Lên lịch trình cụ thể, càng chi tiết thì càng đi được nhiều nơi và không bị tốn thời gian. Cháy timeline chỉ có thể là do lòng vòng tìm đường mãi mà chưa đến thôi. Tuy mình cũng lên lịch trình đấy nhưng do mình thích ngẫu hứng nên cũng không follow chính xác timeline mà linh hoạt thay đổi để phù hợp với hoàn cảnh lúc đó.
  • Mang theo một khoản tiền mặt đủ dùng để đi xe, còn lại để trong thẻ ngân hàng đến nơi rút dần. Có một số quán chuyển khoản được, một số thì không và tiền mặt thì cũng dễ thanh toán hơn.

TẠM KẾT

Sau khi đọc bài blog này mọi người đã sẵn sàng để đi Đà Lạt chưa?

Với mình đây là lần đầu tự lên kế hoạch và tự đi du lịch xa. Chuyến đi này đặc biệt không chỉ bởi nó đánh dấu tuổi 20 của mình mà còn là một sự chữa lành dành cho bản thân mình. Mình yêu cảm giác được hòa vào thiên nhiên, được sống đúng với sự phóng khoáng, không ràng buộc mình mong muốn và đón nhận mọi thứ với trái tim trần trụi. Đà Lạt là nơi mọi người gạt hết nỗi buồn, nỗi ưu tư để thảnh thơi. Cũng chính bởi thiên nhiên, khí hậu, con người và cả động vật ở đây tất thảy đều đáng yêu nên ghé thăm Đà Lạt sẽ mang lại một sinh khí mới cho con người. Ở Đà Lạt, mọi áp lực, mệt mỏi đều hóa hư vô, thời gian cũng như chậm lại, khó mà cảm nhận được sự vội vã hữu hình ở Hà Nội. Mình chưa từng nghĩ sẽ có mối nhân duyên nào với Đà Lạt, nhưng thực tế vượt qua mong đợi của mình. Mình gặp được bạn tâm giao ở đó, gặp được anh chị chủ homestay rất đỗi chân thành, có khoảng thời gian hạnh phúc cùng người thương, học được vô số thứ, làm những điều mình chưa từng làm. Quan trọng hơn là sau chuyến đi, mình trở lại với một phiên bản tốt hơn của mình.

Vậy nên dù là Đà Lạt hay chuyến đi nào chăng nữa, hãy cố gắng trải nghiệm, tận hưởng, kết nối với xung quanh thật nhiều, bạn sẽ thấy mình trưởng thành hơn nhờ mỗi chuyến đi đó.

— Hết mất rồi —

Đi hai đứa muốn chụp chung phải làm thế này đây

2 thoughts on “Thong dong Đà Lạt 3 ngày 3 đêm

1. Hê hê thế mà đã gần 1 năm từ lúc chị đi rồi, chị để ý có mấy chỗ từng đến không còn mở cửa nữa hoặc thay đổi rồi. Nhưng mong là một chút chia sẻ này vẫn có hữu ích cho mọi người ^^