Dancing scene in movies – Điện ảnh qua từng bước nhảy

Trong những bộ phim, chúng ta thường bắt gặp nhiều cảnh nhân vật nhún nhảy theo một giai điệu. Đặc biệt với thể loại musical movie (phim nhạc kịch), phần thể hiện của các nhân vật còn được nâng tầm trở thành một màn biểu diễn công phu. Với sự đam mê điện ảnh và sự rung động trước những tương tác lãng mạn ở các diễn viên, dưới đây là một vài phân đoạn nhảy mình yêu thích và tổng hợp lại từ các bộ phim khác nhau.

Nguồn: The Washington Post

#1: Singin’ in the Rain (1952)

Chắc hẳn khi câu hát ‘I’m singin’ in the rain, just singin’ in the rain…’ vang lên, chúng ta sẽ cảm thấy vô cùng thân thuộc và có thể mường tượng ra hình ảnh Gene Kelly (trong vai Don Lockwood) cầm ô vui vẻ hát dưới mưa. Nhưng ngoài phân cảnh đã trở thành biểu tượng này ra, mình thích cả đoạn hai nhân vật chính hát và khiêu vũ theo nền nhạc “You Were Meant for Me”. Một sự phối hợp nhịp nhàng và làm mình thấy bay bổng theo từng bước đi. Phát hành năm 1952 với đặc trưng của phim technicolor và thể loại nhạc kịch đang “thịnh hành” lúc bấy giờ, Singin’ in the Rain là một tác phẩm điển hình và cho đến nay vẫn giữ vị trí cao trong danh sách những bộ phim nhạc kịch hay nhất mọi thời đại.

Nguồn video và xem full tại đây


#2: Scent of a Woman (1992)

Có thể nói đây là phân cảnh tango mãn nhãn nhất trong các bộ phim điện ảnh. Trước khi xem toàn bộ nội dung phim, mình đã thấy đoạn cut và thậm chí không hề biết Al Pacino trong vai một cựu chiến binh mù.

Đó là những giây phút mềm mại nhẹ nhàng trong mạch phim có phần hơi cứng nhắc, mạnh mẽ và không xuất hiện một bóng hồng nào trước đó. Mọi thứ, từ âm nhạc, trang phục tới biểu cảm của hai nhân vật đều xuất sắc. Tuy một vài bước sải có phần chậm nhịp, chưa ăn khớp nhưng đó là sự perfect imperfection trong điệu tango này. Như Frank đã nói: ‘If you get all tangled up, just tango on.’ Và có lẽ, ý nghĩa tên bộ phim – ‘Scent of a Woman’ cũng thể hiện rõ nhất trong phân cảnh này.

Nguồn: Xem tại đây


#3: Pulp Fiction (1994)

Đến đây thì mình không biết nói gì, vì Pulp Fiction là bộ phim đầu tiên của Quentin Tarantino mà mình xem nên mình chưa hiểu hết ý tưởng của ông. Mình thích những nghịch cảnh của nhân vật hay cách Tarantino xâu chuỗi nhiều câu chuyện rời rạc với nhau, thích sự trùng hợp và trớ trêu giữa các nhân vật mà không ai là phe chính diện. Ví dụ như Vincent là vệ sĩ được chồng Mia thuê để đi cùng cô trong lúc ông đi vắng. Trong khoảng thời gian đó Vincent đã dẫn Mia đến một quán ăn và có màn nhảy twist với cô.

Theo báo Entertainment Weekly năm 2008 đã viết: “You’d be hard-pressed, by now, to name a moment from Quentin Tarantino’s film that isn’t iconic.”, tạm dịch là “Bạn sẽ cảm thấy cực kỳ khó khăn để kể ra một khoảnh khắc kém biểu tượng từ phim của Quentin Tarantino”. Và phân cảnh Mia cùng Vincent nhảy điệu twist chính là một trong vô số khoảnh khắc “iconic” trong Pulp Fiction nói riêng và toàn bộ thế giới điện ảnh của Tarantino nói chung.

Xem đầy đủ tại đây

Chuck Berry – You Never Can Tell

#4: Happy Together (1997)

Tình, rất tình ở từng ánh mắt, chuyển động cơ thể và những cái ôm hôn.

Một cảnh làm mình vừa vui vừa day dứt. Vui vì có lẽ đây là lúc Lê Diệu Huy và Hà Bảo Vinh thể hiện tình yêu rõ ràng nhất, sau những sự lảng tránh và những lời yêu không ai dám bày tỏ trước. Hai người yêu nhau nhưng đồng thời tổn thương nhau, để rồi khi xa cách mới nhận ra, hạnh phúc thực sự là khi được ở bên nhau. Đó cũng chính là nỗi day dứt mà khi xem phim mình nhớ lại. Tiếng nhạc da diết, sự đồng điệu tuyệt đối. Một điệu nhảy, một sự tán tỉnh, cảm xúc lên tới đỉnh điểm và họ không thể giữ kín nữa.

Nguồn: FPT Play

#5: The Notebook (2004)

Mình nhớ đã xem The Notebook từ rất lâu, và mình đã luôn ấn tượng với cảnh hai nhân vật chính nằm giữa ngã tư cùng cuộc hội thoại của họ:

– What happens if a car comes?

– We die.

Tiếp sau đó là lời ngỏ của Noah tới Allie: “Do you wanna dance with me?” và mọi thứ dường như đi vào đúng quỹ đạo của nó. Không cần một bản nhạc nền nhưng họ vẫn nhảy, vẫn cố gắng sống trọn vẹn và sống đúng với sự bồng bột của tuổi trẻ.


#6: Black Swan (2010)

Black Swan xứng đáng là một bộ phim được nhắc đi nhắc lại nhiều lần bởi những ám ảnh mà nó mang lại và một phần thành công là nhờ diễn xuất của Natalie Portman. Gọi bộ phim là một sự ám ảnh vì đối với mình, quá trình người nghệ sĩ cống hiến để đạt tới sự hoàn hảo phải đánh đổi đầy đau đớn. Và cuộc đấu tranh khó khăn nhất là đối mặt với chính mình. Để diễn được phần của thiên nga đen, Nina – vũ công ballet đảm nhiệm vai chính trong vở kịch – phải thể hiện được sự đố kỵ, tham vọng, bất chấp mọi thứ để giành lấy vị trí của thiên nga trắng.

‘The White Swan’ – Nguồn: Movieclips

Càng nhập tâm vào vai diễn, Nina càng bộc lộ những mặt tối của mình ra, bị nó chi phối và điều khiển, thay đổi tính cách. Đỉnh điểm là lúc trên sân khấu, Nina đã tưởng tượng mình lột xác thành thiên nga đen thực thụ, đầy kiêu hãnh. Nina không nhận ra người cô đang đối đầu chính là bản thân và không thể chấp nhận ai khác cướp vai diễn để đời của cô, vậy nên cô đã tự đâm mình. Cảnh người vũ công đứng trên đỉnh cao và ngã xuống đặt dấu chấm hết cho cuộc đời nghệ thuật và cả cuộc sống của cô. Nina chết biến vở diễn trở nên hoàn hảo và đầy cảm xúc. Cô mãn nguyện, vì đã hoàn thành vai diễn mơ ước của mình.

(Fact: Black Swan không chỉ giới hạn ở tên bộ phim mà còn là một lý thuyết trong tài chính, một “hiệu ứng” trong kinh tế.)

‘The Black Swan’

#7: Me Before You (2016)

Một điệu nhảy có phần đặc biệt và nhạc nền cực kỳ hợp (mình mê nhạc của Ed Sheeran :)). Xem Me Before You, mình thích việc Louisa giúp những ngày cuối đời của William trở nên trọn vẹn hơn, có ý nghĩa hơn. Mình thích kết thúc không đẹp nhưng thực tế của bộ phim. Cách hai người tương tác, cách Will chú ý và tặng món quà sinh nhật kì cục nhất nhưng là thứ khiến Louisa vui nhất. Thích lá thư Will để lại cho Louisa, chỉ cô cách sống như thế nào sau khi anh đi. Me Before You là một trong hàng ngàn câu chuyện tình yêu mình đã từng biết, thể hiện theo hướng rất classic qua những phân cảnh như Louisa và Will đi xem hòa nhạc, hai người khiêu vũ trên chiếc xe lăn của anh, chuyến đi biển, viết thư tay… Có vẻ như những câu chuyện tình yêu không bao giờ làm ta thấy nhàm chán vì sự biến hóa đa dạng của nó, và mình đánh giá Me Before You là một lựa chọn hay để xem trong lúc cô đơn hoặc dịp Valentine này.

Nguồn: Xem tại đây


#8: La La Land (2016)

Mình thích La La Land vì sự bay bổng khá giống tính cách của mình, đôi khi hơi thiếu thực tế và mông lung nhưng mong rằng, cũng như nhân vật trong phim, mình sẽ tìm được đam mê và thành công với nó =))

Cảnh nhảy đôi đầu tiên giữa Mia và Sebastian, cũng như những phân đoạn nhảy khác, khiến mình thấy hào hứng và uplift (kiểu khóe miệng tự động cong lên theo âm nhạc và từng nhịp điệu ấy). Có một niềm vui mà những bước nhảy này mang lại, mình gói gọn cảm xúc trong một từ là “nhộn”. Một điều mình thấy bao trùm trong La La Land là sự mơ hồ giữa thực và ảo (reality vs. fantasy), đâu đó mấp mé ở ranh giới ấy, vừa rất thực tế nhưng lại cũng mơ mộng. Dường như trong thế giới tàn bạo và khô cằn này, người ta phải dùng trí tưởng tượng để sống.

Tiếp theo là một đoạn khiêu vũ ngắn nhưng đủ gây ấn tượng với mình. Dường như tình yêu có một sức mạnh lớn đến mức làm thay đổi lực hấp dẫn. (Phải chăng lực hút của tình yêu có thể đánh bại định luật vật lý?). Khung cảnh ở đây là một đài thiên văn với phần trần nhà cực kỳ tinh xảo. Màu sắc trong khung hình cũng vô cùng hài hòa, tông vàng cam – xanh dương tuy tương phản nhưng làm nổi bật nhau và tạo sự cân bằng giữa gam màu nóng và lạnh. Phải nói rằng bối cảnh nào trong La La Land cũng được tô điểm như một bức tranh. Thành công của phim ắt phải đến từ sự chỉn chu của phần nhạc, phần hình và cả nội dung.

Để nói về phân cảnh ‘dancing in the stars’ này, mình nghĩ đó là sự siêu thực nhất và lãng mạn nhất mà Mia và Seb có được. Cảnh này làm mình nhớ đến một câu chuyện trong cuốn ‘All The Bright Places’, một đoạn mà mình đã cap lại và nhắc đến rất nhiều lần.

“[…] But I bring it up to let you know that this is the way I feel right now. Like Pluto and Jupiter are aligned with the earth and I’m floating.”

― Jennifer Niven, All the Bright Places

Epilogue làm mình xúc động nhất – một cái kết khác cho Mia và Sebastian. Phần âm nhạc với bản phối chủ đạo (theme song) của cả phim đã được hòa tấu lên cao trào khi hai nhân vật thả hồn vào từng bước nhảy. Họ nhảy giữa những vì sao như trong tưởng tượng đẹp đẽ nhất của những kẻ mơ mộng. Đối với họ, viễn cảnh này cũng chẳng khác gì một giấc mộng – giấc mộng mà cả hai đều mong muốn nhưng không thể có được. Để rồi cuối cùng, họ phải tỉnh giấc, phải trở về thực tại của mình, nhưng không ai hối hận vì lựa chọn con đường riêng hay cuộc sống riêng.

Xem La La Land với nhiều xúc cảm và băn khoăn bởi những tình thế lưỡng nan, mình đã nghĩ đến vô số câu hỏi, thử đặt bản thân vào Mia hay Seb. Mình không nghĩ kết thúc phim là một cái kết buồn, hay ngược lại, một cái kết viên mãn, mình chỉ nhẹ lòng vì hai nhân vật đều nhận ra họ đã lựa chọn đúng, chọn đam mê của mình lên trên tình yêu để đến cuối cùng họ vẫn cảm thấy hạnh phúc. Đó mới là điều quan trọng nhất. (It’s the last thing that matters.)


#9: The End Of The F***ing World (2017)

Phản ứng đầu tiên khi xem TEOTFW là shock vì phim xây dựng nhân vật quá kì cục, có phần điên rồ (psychopath?!). Về sau, càng xem thì nội dung càng hé lộ nhiều vấn đề rất thông thường của tuổi vị thành niên, đôi lúc khiến mình thấy đồng cảm và nghĩ lại khoảng thời gian bồng bột, nông nổi của bản thân. Tất nhiên mình chưa đến mức đột nhập nhà người lạ và nhảy và uống như James cùng Alyssa :)) Mình thích cảnh này, vì nhảy ở đây là một cách giải phóng đứa trẻ bên trong mỗi người, cũng là cách thể hiện sự vô tư với hoàn cảnh xung quanh.


#10: Beauty and The Beast (2017)

Chắc không cần phải nói quá nhiều về cảnh “người đẹp và quái vật” nữa rồi, vì chúng ta đã khá quen thuộc với bản hoạt hình của Disney, đến live action cũng không có thay đổi gì lớn để giữ nguyên gốc cho tác phẩm. Mình chỉ muốn khen mặt hình ảnh rất chỉn chu của phân cảnh này, từ sàn của sảnh đến những chùm đèn lộng lẫy, chiếc váy vàng của Belle, cộng thêm cả phần ánh sáng và âm nhạc. Nhưng đẹp nhất vẫn phải là điệu nhảy của Belle và hoàng tử, nhỉ? Đây là bản live action hiếm hoi dù không mới mẻ mà vẫn có thể thu hút mình.

Nguồn video


#11: The Greatest Showman

The Greatest Showman là bộ phim đầu tiên mình biết nói về đề tài xiếc nghệ thuật, có những màn biểu diễn thực thụ, không có diễn viên đóng thế như phần của Zendaya và Zac Efron dưới đây. Vẫn là thể loại nhạc kịch nhưng bộ phim đã nâng lên một level mới, với những vũ đạo có phần mạo hiểm và đòi hỏi kỹ thuật cao. Bên cạnh đó, The Greatest Showman sở hữu những bài hát nguyên gốc (original song) rất hay nên đối với ai thích musical drama thì đây là bộ phim nên xem ít nhất một lần.

Nguồn: Xem tại đây

Rewrite The Stars

#12: Little Women (2019)

Bộ phim đặc biệt mình xem trong mùa dịch năm ngoái. Little Women empower phụ nữ và bản thân mình rất nhiều, mỗi chị em nhà March đều là một câu chuyện và hiện thân cho những tính cách khác nhau của phụ nữ. Họ đều mạnh mẽ, có ước mơ và đều mong muốn được hạnh phúc. Lý do mình thích cảnh Jo và Laurie ngẫu hứng nhảy với nhau là vì sự tự do và phóng khoáng trong điệu nhảy, tuy cả hai đều tự nhận rằng bản thân không biết nhảy và không muốn ở trong phòng khiêu vũ nhưng đã bộc lộ hết “khả năng” của mình khi không có sự ràng buộc nào.

Nguồn: Movieclips

#13: Jojo Rabbit (2019)

Rosie: Life is a gift. We must celebrate it. We have to dance, to show God we are grateful to be alive.
Jojo: Well, I won’t dance. Dancing is for people who don’t have a job.
Rosie: Dancing is for people who are free. It’s an escape from all this.

Jojo Rabbit là một bộ phim dark comedy nói về cậu bé người Đức tên Jojo và những suy nghĩ của cậu trong bối cảnh Thế chiến II. Cậu tôn thờ Quốc Trưởng và “bài học” mà ông đưa ra, trong đó có lời dạy về người Do Thái. Sau đó cậu phát hiện mẹ mình (Rosie) đang che giấu một đứa trẻ Do Thái (Elsa) trong nhà nhưng không thể nói ra vì cậu hiểu hậu quả của việc đó. Qua góc nhìn của một đứa trẻ 10 tuổi, bộ phim là một sự trào phúng về chủ nghĩa phát xít. Nó không hề đồ sộ hay quá nhiều ẩn ý mà giữ đơn thuần sự ngây ngô của những đứa trẻ. Cảnh bên dưới là kết thúc phim, khi quân Đức bị đánh bại và Elsa không còn phải lẩn trốn nữa.

Jojo: What’s the first thing you’ll do when you’re free?
Elsa: Dance.

Xem đầy đủ tại đây


#14: Stranger Things 3 (2019)

Mấy em bé dễ thương quá nên cho vào list này. Nói gì thì Stranger Things cũng là một series tạo nên tên tuổi cho Netflix. Với bối cảnh và phong cách retro, nội dung kì ảo, dàn diễn viên tài năng cùng hiệu ứng không kém phim bom tấn thì không cần phải băn khoăn về độ thu hút của Stranger Things rồi. Đây là series mà mình thấy season nào cũng hay, giữ được phong độ và không bị drop.


BONUS

#15: Top Hat (1935)

Rất tiếc là mình chưa xem cả bộ phim, nhưng nhớ đoạn nhảy này ở The Green Mile, xuất hiện trong phần đầu và trong cảnh John thực hiện mong muốn duy nhất trước khi chịu bản án của mình. Đoạn nhảy này là đỉnh cao của khiêu vũ trong lòng mình, mềm mại như nước và nhịp nhàng đến tiệm cận của hoàn hảo.

Hôm trước có bạn hỏi mình nghĩ “kinh điển” là thế nào. Mình bảo kinh điển là không bị mất đi giá trị qua thời gian, và những gì giống như bộ phim này có thể được gọi là kinh điển. Mong sẽ sớm có thời gian để xem Top Hat một cách đầy đủ.

Nguồn: Filmstruck

Fred Astaire – Cheek To Cheek

#16: Crazy Ex-Girlfriend

Sau khi thêm đoạn nhảy trong Top Hat thì mình lại nhớ một video khá vui trong sitcom Crazy Ex-Girlfriend, chưa rõ có lấy cảm hứng từ Top Hat hay không. Để kết lại cho post này, mình sẽ chia sẻ một phần nhảy vui tươi cho mọi người nhé.

Nguồn: YouTube

Settle For Me

TẠM KẾT

Trên đây là tổng hợp của mình về những phân đoạn nhảy trong các bộ phim đã xem. Dường như trong những bộ phim tình cảm, nhảy là chất xúc tác cho sự lãng mạn và kết nối giữa hai người. Dù là cảnh quan trọng, đóng vai trò “linh hồn” của phim hay là một nét chấm phá cho bộ phim thêm phần thú vị thì những phân đoạn này đều là một điểm nhấn, một ấn tượng với người xem.

Bài viết còn nhiều thiếu sót, mong nhận được phản hồi của mọi người cũng như đóng góp thêm về những đoạn nhảy khác trong các bộ phim nhé! Nếu có cơ hội mình sẽ làm tiếp phần 2 cho series này ạ.

__________________________

Nguồn video: Đã chú thích ở từng clip. Những video không dẫn nguồn là mình tự cắt ra từ phim gốc. Bản quyền video không thuộc về mình.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s